.post-body {font-family:Arial, Veranda, Tahoma, Times, Times New Roman}
Tuesday, March 3, 2015 | By: Viết Thủy Nguyễn

Làm tình với từng con chữ

Viết rất dễ, nhưng để viết được hay và lôi cuốn như đang kể chuyện lại là một điều cực khó. Để viết ra một bài dài cực kỳ đơn giản. Dùng kỹ thuật free writing mà các nhà văn hay sử dụng thì thậm chí mỗi giờ bạn viết hàng chục trang là điều hoàn toàn có thể. Nhưng để viết ra giống như thể bạn đang biến từng con chữ của mình thành những miếng mồi dẫn dụ người đọc vào một thế giới của bạn thì cần nghệ thuật. Nhưng ở đó bạn không đơn thuần là một nghệ sỹ chỉ biết phiêu với cảm xúc của mình. Bạn còn cần là bạn tình của từng con chữ mình viết ra nữa. Ấy mới đưa được cảm xúc hai bên cùng thăng hoa được.

 Mỗi bài viết như một ly cocktail mời khách vậy. Rượu ngon khó kiếm nhưng kiếm cách pha chế ngon cho rượu lại còn khó hơn. Idea hay cho một bài viết có rất nhiều, nhưng để có một concept lạ viết ra lại thật hiếm. Nhiều khi cần phải "ủ", ủ thật lâu mới có rượu ngon đãi khách. Nhưng có rượu ngon mà không biết pha thì chẳng khác nào một kẻ bất lực vậy. Chẳng thể biến giây phút thăng hoa của tình yêu trở lên ngọt ngào bất tận.

Nhiều khi mình mất 2, 3 ngày chẳng thể viết nổi ra được một bài nào, nhưng nhiều khi chỉ một giờ đồng hồ, hàng trăm, hàng ngàn con chữ như tuôn ra trong đầu. Giống nước vỡ đê vậy, chảy ào ào chằng thể kìm hãm. Đó cũng là lúc rượu mình đã ủ được đủ ngon và pha chế cũng đã được tìm ra. Nhưng để có được một giờ đồng hồ viết ra hàng trăm hàng ngàn con chữ đó, mình cũng đã mất 2, 3 ngày bị ám ảnh và suy nghĩ để tìm ra concept đó.

Tìm ra được một concept tốt để dẫn dắt cũng giống như một cuộc tình sét đánh vậy. Bất ngờ gặp để rồi bất ngờ yêu. Chẳng phải chỉ ngồi nghiền ngẫm một chỗ là có thể tìm được ra. Đôi khi là những lúc dạo chơi trên con phố, chờ đèn đỏ, phố tắc đường hay những lúc ngồi nghe nhạc, đọc sách, đọc các bài chia sẻ, chơi game hay chỉ đơn giản là khi chuẩn bị đi ngủ, bỗng sực nghĩ ra. Như anh Đức Sơn có chia sẻ: "Để có thể viết hay và dẫn dắt được cần phải luôn đau đáu nghĩ về chủ để đó và có cảm hứng tìm ra cách truyền tải nó cho người đọc". Quả không sai. Ấy mới là lúc ta coi cái chủ đề đó như đứa con của mình. Không đẻ ra không được.

Chúc bạn luôn đau đáu suy nghĩ để tìm ra cách pha rượu ngon cho mình cũng như biết cách làm tình với những con chữ.

----------------------

Viết Thủy Nguyễn
Writer: vietthuynguyen.blogspot.com

1 comments:

Unknown said...

Sàn giao dịch bất động sản Đất Vàng
Click vào Keywords: căn hộ palm city quận 2
Click vào Keywords: can ho palm city quan 2
Click vào Keywords: dự án palm city quận 2

Post a Comment