.post-body {font-family:Arial, Veranda, Tahoma, Times, Times New Roman}
Thursday, May 29, 2014 | By: Viết Thủy Nguyễn

Học cho bạn, học cho tôi và học cho chúng ta.



Bài viết này mình lấy cảm hứng viết từ những lời chia sẻ, tâm tư của một em.

 Em  mong muốn tôi truyền tải tới mọi người một điều (đặc biệt những bạn đang học khá và tốt trong lớp) hãy mở rộng tấm lòng, chia sẻ, giúp đỡ các bạn học tập chưa được tốt trong lớp mình. Chính vì vậy, rất mong mọi người, đặc biệt là các em đang học phổ thông, hãy dành ra đôi chút thời gian đọc để hiểu hơn về thông điệp: cho đi để được nhận về mãi mãi.

......


Thực tế nhận thấy rằng: tâm lý chúng ta luôn mong muốn được học tập và song hành với các bạn giỏi, các bạn học tốt hơn chúng ta, cho rằng như vậy chúng ta mới có thể phát triển tốt hơn,chúng ta mới có thể đón nhận được những điều mới, những kiến thức “cao siêu” và “độc” từ các bạn giỏi đó. Ngược lại vậy, phần lớn các bạn học tốt, các bạn học khá lại “không khoái” được học và trao đổi với những bạn học “chưa được tốt” hay những người mà trong tâm trí chúng ta nghĩ rằng họ “kém”. Thế nên ngày càng ngày phân chia rõ ràng tầng lớp, chia nhóm giữa các bạn “giỏi” và “chưa được tốt” trong một tập thể .Dần dần nó không chỉ chiếm trong lĩnh vực học tập nữa mà la sang cả những hoạt động ngoài lề, sinh hoạt ngoài lề trên lớp. Giỏi chơi với giỏi, "chưa giỏi" chơi với chưa giỏi". Hậu quả của nó gây ra cũng không chỉ về vấn đề học tập, nó còn  làm xóa nhòa đi tình bạn chúng ta, làm tăng khoảng cách vô hình giữa người với người trong một tập thể. Cái mà vô cùng thiêng liêng và quý giá của tuổi học trò.

Mình không phản đối và phủ nhận việc nên tiếp xúc nhiều và trao đổi với những bạn giỏi và tốt hơn ta thì ta sẽ đón nhận được những điều mới từ họ, nhưng một điều chúng ta cũng cần hiểu rằng: Cách để ta nhớ và hiểu hơn về một vấn đề đó chính là giảng dạy và truyền đạt cho người khác về vấn đề đó. Và đặc biệt là giảng giải cho những người chưa biết,chưa được thấu hiểu về vấn đề đó.

Tại sao lại vậy?

Hãy đọc những điều sau, mình đảm bảo chúng ta cũng sẽ nhìn được lợi ích của việc chia sẻ:

§  Chính những người chưa biết, những người chưa được thấu hiểu mới dễ dàng nhìn nhận vấn đề đó ở một phương diện hoàn toàn khác, quan tâm và chú ý tới từng chi tiết nhỏ của vấn đề - cái mà chúng ta vô hình chung chủ quan không thèm quan tâm đến điều đó. Và chính những điều nhỏ thiếu sót chúng ta không quan tâm đó có thể sẽ có ngày “giết chết” chúng ta. Chúng ta sẽ được nghe những câu thắc mắc tưởng chừng vô cùng “ngớ ngẩn” và “hiển nhiên” từ họ. Vô vàn câu hỏi “tại sao cái này thế này, tại sao cái kia thế kia”. Những câu hỏi đó sẽ thôi thúc bộ não chúng ta phải làm việc hết công suất đề thu thập thông tin, tìm ra được vấn đề, hiểu hơn được bản chất của vấn đề hơn để miệng chúng ta có thể đưa ra được câu trả lời cho những câu hỏi đó. Vô hình chung từ những điều đó, những kiến thức đó sẽ tự ghi nhớ khắc sâu trong ta đó.

§  Chúng ta cũng cần biết: con người chúng ta không phải ai cũng có thể hoàn hảo, không phải ai cũng có thể hiểu hết bản chất của vấn đề. Đến các chuyên gia, những nhà nghiên cứu cũngcó thể mắc sai lầm hay bỏ sót trong chính lĩnh vực của họ. Thế nên khi chia sẻ, giảng giải cho mọi người, chúng ta cũng tự được đón nhận những ý kiến, những đóng góp từ họ. Những điều đó làm chúng ta phát triển tốt hơn,vững chắc hơn trong vấn đề mà ta chia sẻ.

§  Sẽ tuyệt vời hơn nếu lớp chúng ta toàn bộ lớp đều cùng nhau học tập khá và tốt so với việc một nhóm bạn cực giỏi nhưng một nhóm bạn còn lại thì “đuối”  phải không nào?. Và rồi khi thi đại học xong, những lúc họp lớp sẽ vui hơn khi được nghe nhữngtiếng cười, tiếng nói,những gương mặt hạnh phúc của toàn bộ các thành viên  trong tập thể. Điều đó sẽ tuyệt vời hơn so với việc nếu thiếu vắng đi một khuôn mặt của lớp.

§  Và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và tuyệt vời khi thấy người bạn mình ngày càng tốt lên, sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng của tình bạn trong những tháng ngày gian khổ cùng nhau.

Bởi vậy, một lần nữa tôi mong muốn gửi tới các bạn, các em thông điệp: "Hãy mở rộng tấm lòng mình, sẻ chia những điều mình biết, mình rõ cho những người chưa biết, chưa rõ. Bạn sẽ nhận về được vô vàn thứ mà chính chúng ta cũng không bao giờ nghĩ tới"


0 comments:

Post a Comment