.post-body {font-family:Arial, Veranda, Tahoma, Times, Times New Roman}
Thursday, May 29, 2014 | By: Viết Thủy Nguyễn

Đôi điều muốn gửi tới các em khóa dưới.

Anh tin rằng các em – những em tiếp xúc với anh, trò chuyện với anh hay đọc những notes chia sẻ của anh thì cái thứ các em nhận được nhất không phải là những kinh nghiệm, kỹ năng mà là những động lực để tiếp tục công việc, theo đuổi thứ mình thích, những lời động viên, ý kiến tích cực từ anh.

Cái chướng ngại vật khó nhất anh nhận thấy khi tiếp xúc với các em chính là áp lực tâm lý , nỗi 
sợ hãi lan tỏa khắp người em. Nó làm cho bản thân các em tự kìm hãm sự phát triển của các em, làm các em không DÁM phát triển hết khả năng của mình, tự hạn chế năng lực của mình.  Chính vì vậy anh luôn chia sẻ theo hướng truyền động lực, vui vẻ và tích cực cho các em. Luôn luôn động viên các em để các em có một tâm lý thoải mái nhất, một ý chí tốt nhất để làm. Anh không thể truyền tải, chia sẻ được chi tiết cụ thể những phương pháp, kỹ năng để phù hợp cho các em được. Anh chỉ một phần nào đó giúp các em xây dựng nền tảng , xây dựng định hướng chung cho các em để dần dần các em sẽ tự mình xây dựng cho riêng bản thân một chiến lược phù hợp và tốt nhất. Đơn giản vì mỗi em là một bản thể khác nhau, không ai giống ai cả, phương pháp cụ thể này có thể phù hợp có lợi với người này khi áp dụng nhưng cũng có thể sẽ không phù hợp và gây hại cho người kia.

Nhưng một tình cảnh chung mà các em  đều gặp phải đó chính là rào cản về mặt tâm lý và suy nghĩ. Các em  sợ mình thất bại, các em nghĩ rằng mình học chưa tốt, kỹ năng chưa tốt nên mình sẽ không làm được. ĐỪNG!!, Đừng bao giờ nghĩ để suy nghĩ đó len lỏi trong người mình các em nhé. Chúng ta chỉ là hiện giờ chưa làm được nhưng không có nghĩ ta không làm được. Hãy suy nghĩ theo một chiều hướng tích cực, một tâm lý thoải mãi “ta sẽ làm được”, anh tin các em sẽ có động lực để suy nghĩ, thôi thúc bản thân tìm cách làm được. “HỌ LÀM ĐƯỢC THÌ MÌNH CŨNG SẼ LÀM ĐƯỢC”. Chắc hẳn các em đã đều xem bộ phim “3 chàng ngốc”. Những lúc khó khăn, những lúc bế tắc hãy đặt tay lên trái tim và tự nhắc nhủ mình: “Mọi chuyện sẽ ổn thôi” các em nhé.

Một điều nữa anh mong muốn gửi tới các em. Hãy luôn tự học hỏi, tìm hiểu và mạnh dạn hỏi những người xung quanh, bạn bè, thầy cô, những người đi trước các em nhé. Đừng để tính sỹ diện hão, những tràng cười từ những đứa bạn mình, người xung quanh mình mà rồi không dám hỏi những câu hỏi mình chưa hiểu, chưa biết các em nhé. Nhiều phát mình nổi tiếng, nhiều sáng kiến thú vị, giải pháp tốt lại  bắt đầu từ những câu hỏi tưởng chừng như dễ dàng nhất, ngớ ngẩn nhất đó các em ạ. Mỗi chia sẻ, mỗi lời khuyên của người xung quanh, người đi trước đều có thể sẽ là những  thứ giúp mình phát triển tốt hơn. Dù có phần nào tiêu cực hay tích cực thì cũng hãy biết trân trọng và cảm ơn các em nhé.  Trân trọng và cảm ơn  những lời chia sẻ đó để từ đó ta tiếp thu cho mình những bài học, những ý kiến tích cực phù hợp với mình và loại bỏ những ý kiến tiêu cực, những bài học không phù hợp với mình để tránh các em nhé. 

Đừng bao giờ tự cho mình cái quyền biết rồi mà không chịu lắng nghe từ những người xung quanh. Dù các em có giỏi đến mấy nhưng các em cũng vẫn luôn có nhiều  khiếm khuyết, những điều mình chưa biết. Vậy nên đừng bao giờ tỏ ra khinh thường những con người chưa được học, hay nhưng người  mà mình nghĩ rằng kém hơn mình để rồi “không them” lắng nghe và tiếp thu ý kiến của họ các em nhé. Mỗi ý kiến, mỗi lời khuyên đều sẽ là những công cụ giúp các em phát triển tốt hơn đó.

Đây là một vài điều anh muốn chia sẻ tới các em, mong muốn phần nào giúp được các em tốt hơn. Không hi vọng nó tác động hết hoàn toàn tới lối suy nghĩ, lối sống và học tập  của các em nhưng mong rằng nó sẽ làm các em có một điều gì đó để phát triển bản thân ngày càng tốt.

Thân ái gửi các em những điều tốt đẹp nhất !

Người viết: Nguyễn Viết Thủy, sinh viên K51 Đại học Ngoại thương.


0 comments:

Post a Comment