.post-body {font-family:Arial, Veranda, Tahoma, Times, Times New Roman}
Thursday, May 29, 2014 | By: Viết Thủy Nguyễn

Viết cho các em thi Đại học: Học và ôn thi thế nào để hiệu quả?

Mình tin chắc khi các bạn đọc notes này xong sẽ ngộ ra được nhiều điều và rồi sẽ biết điều chỉnh cách học của mình sao cho hiệu quả hơn. :D. Tin mình đi vì mình và nhiều bạn đã thử và thành công ;)). Vậy nên hãy cố gắng đọc hết nó nhé. Mình cũng mất 3 tiếng “cuộc đời” để ngồi viết nó nên bạn đừng tiếc vài phút "cuộc đời" để đọc nhé :D


Ngày trước hồi cấp 3 thấy những đứa bạn mình ôn thi ĐH ngày đêm. Có đứa thức khuya đến
tận 2,3 giờ sáng để học. Có đứa chạy xô các lớp học thêm 3,4 lớp học thêm mỗi ngày. Có đứa ngày nào cũng mang các đề thi, sách các môn thi ĐH lên lớp để học và làm đề . Vậy mà mình thấy hầu như trong số đó rất ít hiệu quả, và cũng rất rất ít trong số đó thi ĐH điểm cao hơn những đứa học vừa phải, chẳng thức đến 2,3 h sáng, cũng chẳng đi học thêm nhiều :D.


Nguyên nhân tại sao bạn đi học thêm nhiều, tràn lan?


Mình tin một vài lý do mình kể ra đây phần lớn đúng với các bạn :))):
§  Bạn thấy các bạn mình đi học thêm nhiều => thấy chúng nó học thêm mình cũng học thêm. :true story

§  Bạn sợ không đi học thêm thì thấy áy náy trong lòng, tâm trạng bồn chồn :)). => Lại cắp sách đi học thêm ngày đêm để gọi là mình SẼ có kiến thức và an tâm hơn :true story

§  Bạn nghe người này bảo, đứa kia nói thầy này, cô này dạy hay lắm, luyện thi hay lắm, nhiều năm cho trúng tủ đấy :)) => Lại đi học thêm :true story

§  Và bạn nghĩ: muốn điểm cao thì phải đi học thêm nhiều => Lại vác xác chui vào các lớp học thêm, lò luyện thi !!
Và còn vô vàn lý do mà bạn nghĩ ra để có thể đi học thêm nhiều.


Mình không phủ nhận rằng nên đi học thêm nhưng chúng ta cần biết mình là ai, và mình đang ở đâu mà cần có “chiến lược” học thêm vừa phải và phù hợp với bản thân.


Vậy “chiến lược” vừa phải đó là gì?


Chúng ta là học sinh, đương nhiên thời gian này còn phải học trên trường nữa, đâu có được nghỉ học suốt ngày để mà lao đầu vào các lớp học thêm, lớp luyện thi chứ ;)) ( Dù rằng mình cũng tin một trong số các bạn cũng có người hay bỏ học trên lớp mà lao đầu vào các lớp học thêm, các lò luyện thi =))) . Nếu kết hợp cả học thêm ngày đêm các kiểu thì còn sức đâu mà sống nữa =)). Mình là người chứ có phải là trâu đâu mà sống được như vậy :D. 

Vậy nên ta cần có cách “học thêm” sao cho hiệu quả nhất :D.


Cần phải biết rằng chúng ta nên học những cái chúng ta CẦN chứ không phải học hết tất cả những cái chúng ta CÓ. Cái chúng ta cần ở đây là những cái giúp cho chúng ta trong kỳ thi chứ không phải những câu chém gió như thần tại các lớp học thêm, những lời tán phét tại đó hay cái tâm lý học thêm thầy giỏi là mình sẽ giỏi và….trúng tủ.


Một điều nữa,bạn thử để ý thì xem, những lớp học thêm tầm 6h, 7h tối thường sẽ được giảm giá hoặc khuyến mại về học phí. Tại sao vậy? Đương nhiên là có lý do cả đó :)). Bộ não chúng ta không phải là máy nên làm việc có thời gian hiệu quả của nó cả đó. Khoảng thời gian 11h-14h, 18h-20h tối là khoảng thời gian bộ não ta cần được nghỉ ngơi để “hồi sức cấp cứu”. Lúc này bộ não ta kiểu như bị ì, dù ta có bắt nó làm việc thì nó cũng chẳng làm đâu ;)). Thậm chí càng làm cho bộ não ta còn bị tổn hại hơn :D. Vậy nên mình khuyên trong khoảng thời gian đó các bạn nên để cho bộ não mình được nghỉ ngơi để nó được “hứng phấn” để làm việc tốt hơn. Trâu bò nó cũng cần được nghỉ ngơi huống gì bộ não người :)). Vậy nên đừng nên đi học thêm trong những khoảng thời gian đó hay những lớp học bắt đầu trong thời gian đó nhé bạn ;)).


Khoảng thời gian bộ não ta làm việc tốt nhất đó là 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Lúc đó là lúc bộ não ta “hưng phấn” và học vào nhất. Đừng nên cố gắng học thêm tiếp, càng làm bộ não ta bị gánh nặng thêm. Hãy tập trung tinh thần, công lực bộ não mình vào những khung giờ đó nhé :D. Học tầm 45-50ph thì nên nghỉ ngơi, giải lao 5-6ph sẽ tốt hơn :D. Bởi sao mà trên lớp mình toàn có giờ ra chơi sau 1 tiết học =))


Đừng nên đi học thêm nhiều mà hãy dành thói quen tự học.


Tại sao vậy?


Chắc hẳn bạn đọc báo hay xem tivi khi phỏng vấn cả thủ khoa, á khoa các bạn hay bảo ít đi học thêm mà hay tự học ở nhà là nhiều :D. Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến đó :D

Hãy thử nghĩ xem, những lớp học thêm với 4,5 chục người, hay thậm chí gần trăm người nhồi nhét vào một lớp học chật chội. Thầy giáo thì cứ giảng, cho bài tập và chữa bài tập. Bạn cứ ngồi nghe, ngồi chép và cứ ngồi gật gật mà chẳng hiểu được mấy, thậm chí là rất rất ít hiểu hay chẳng hiểu cái mô tê gì. Chúng ta không hiểu vậy mà cũng chẳng “dám” nhe răng, hé môi ra mà hỏi và thắc mắc vì một lý do quá ngớ ngẩn: “sợ mình thắc mắc sai bọn bạn cười”. Đúng là ông ta cha nói chẳng sai: “Học đừng bao giờ giấu dốt””thằng dốt thì học cái gì cũng tỏ ra mình biết, thằng giỏi thì học gì cũng luôn cảm thấy mình “ngu”.


Vậy nên nếu không hiểu gì hãy mạnh dạn mở mồm mà hỏi. Ngày xưa mình có học thêm ít nhưng hôm nào học thêm là y như rằng hôm ý thầy giáo phải ngồi nghe “vô vàn” những câu hỏi, những câu thắc mắc chưa biết, chưa hiểu của mình. Thậm chí có hôm thầy giáo còn đùa bảo không cho mình hỏi nữa, tý nữa mình bị “sút” khỏi lớp =)).


Nhiều bạn đi học thêm nhiều, chạy xô lớp này rồi sang lớp khác, học thêm chưa xong lớp này đã lo nghĩ sang ca học thêm sau ở lớp luyện thi khác. Điều đó làm cho các bạn mệt mỏi, học thêm xong về nhà lại nằm ngủ khì đến hôm sau. Sách vở thì vẫn cứ gấp đấy, chẳng bỏ ra xem rồi để đến hôm học thêm kế tiếp mới mở ra để….chép bài. Cái đó làm cho bản thân bạn dần dần bị tích tụ một lượng kiến thức KHỔNG LỒ, tràn lan mà chẳng biết xử lý sao. Rồi lại thấy nản với hàng đống bài tập chưa giái quyết => cảm thấy mệt mỏi và dần dần SỢ, áp lực với môn đó. Kết hợp với một vài lần bị kém => làm bạn nản càng nản thêm, sợ càng sợ thêm. Thậm chí dần dần làm bạn bị kém đi :D


Học thêm nhiều thường sẽ chỉ giúp cho chúng ta tích tụ và lưu giữ kiến thức trong một thời gian ngắn. Mình tin nhiều bạn học thêm chỉ cần lớp bị nghỉ 2, 3 tuần là y như rằng mọi thứ như “trang giấy trắng” của Phạm Trưởng ngay =)). Vì đi học thêm nghĩa là phần lớn bạn đã bị theo hướng “bị động” nghĩa là luôn luôn phụ thuộc vào thầy giáo dạy thêm mà chẳng chịu tự chủ động động não => Thế nên đương nhiên kiến thức “bay” đi nhanh là phải rồi :)).


Còn tự học thì sao?


§  Tự học sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, ta sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình CẦN và mình THIẾU mà tự động hành động tìm kiếm để bù đắp cho mình.

§  Tự học giúp ta có trạng thái cay cú khi không hiểu để rồi tự thôi thúc bản thân tìm mọi “thủ đoạn” để sao hiểu được bằng ra vấn đề đó: search mạng, gọi điện hỏi bạn, hỏi thầy … ;)). :true stoy:

§  Tự học giúp ta tích tụ dần dần và chắc chắn lượng kiên thức cho riêng mình. Nó làm ta vững chắc, nhớ hơn và hiểu rõ vấn đề hơn :D

§  Tự học ta sẽ không bị áp lực bởi lượng kiến thức, lượng bài tập của mình. Tâm lý sẽ cực kỳ tốt hơn :D. Sức khỏe cũng sẽ khá hơn :true story:
Vậy nên mình khuyên các bạn NÊN hay thậm chí là CẦN luyện cho mình thói quen tự học :D





Mình đoán một vài bạn đọc xong notes sẽ có một vài câu, hay một vài suy nghĩ rằng mình nói thì dễ làm mới khó nhưng mình DON’T CARE những anh hùng bàn phím đó :))). Đơn giản mình tin notes này sẽ giúp nhiều bạn THỨC TỈNH và sẽ HÀNH ĐỘNG với vấn đề tự học, còn một bộ phận ít không quan tâm tới vấn đề này thì nó cũng như hạt cát trong sa mạc thôi :)). I DON”T CARE =))


Hãy tự nhắc mình: BỌN NÓ LÀM ĐƯỢC SỢ GÌ MÌNH KHÔNG LÀM ĐƯỢC bạn nhé:D. Good luck ;-)



Người viết: Nguyễn Viết Thủy, sinh viên K51, Đại học Ngoại thương.


Facebook: https://www.facebook.com/vietthuy.nguyen.355


Like và share cho các em 96 và các em khóa dưới đọc và có gì đó trong việc học hiệu quả nhé ;-).

0 comments:

Post a Comment