.post-body {font-family:Arial, Veranda, Tahoma, Times, Times New Roman}
Thursday, August 7, 2014 | By: Viết Thủy Nguyễn

Điều gì giúp bạn giao tiếp thành công và viết bài cuốn hút?





Dưới đây là một số điều mình dùng khi giao tiếp và viết bài. Rất hữu ích với mình và hiệu quả. Mình muốn viết ra để chia sẻ với các bạn, hi vọng nó giúp bạn được điều gì đó. 

1. Nói và viết điều mà người nghe, đọc muốn chứ không phải mình thích.

Đây là điều mà mình được biết rất lâu nhưng cũng mất nhiều thời gian mình mới thấm và áp dụng được. Bản thân ta luôn có xu hướng muốn kể, muốn viết ra những điều ta thích, ta muốn nhưng liệu người nghe, người đọc có muốn, có thích mấy điều đó không thì lại là chuyện khác. Cái họ muốn nghe và muốn đọc là thông tin đó có ích với họ không, có lợi gì cho họ không, vậy thôi. Họ không muốn biết bạn có tài này, tài nọ, thành tích này, thành tích nọ. Bởi vậy, khi nói hoặc muốn viết gì đó hãy tự hỏi lại mình xem người nghe, người đọc có được lợi ích gì từ nó không rồi hãy nói, hãy viết.

2. Không nhất thiết phải nói, viết hết tất cả.

Bạn là người làm chủ cuộc chơi. Mọi thông tin bạn đưa ra người nghe, người đọc không thể biết được đó hoàn toàn đã hết tất cả những gì bạn có chưa. Chỉ có trời biết, đất biết và bạn biết là nó đã là toàn bộ thông tin hay chưa mà thôi. Vậy nên không nhất thiết phải tham lam số lượng thông tin, hãy tham lam với chất lượng thông tin sẽ tốt cho bạn hơn.

3. Tránh nói hoặc viết những từ vô nghĩa khiến người nghe, người đọc không hiểu

Đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng nếu bạn mắc phải. Nó sẽ khiến những người tiếp thu thông tin đó cảm thấy bối rối khi giải nghĩa và có thể hiểu sai. Điều đó sẽ dẫn tới câu chuyện của cuộc giao tiếp hoặc nội dung của bài viết bị theo một nghĩa khác.

4. Linh hoạt trong dùng từ.


Đừng nên lặp lại quá nhiều 1 từ nào đó nếu nó không phải là thông tin mà bạn muốn nhấn mạnh. Nếu không nó sẽ làm cho cuộc hội thoại hoặc bài viết của bạn bị nhàm chán.

5. Hãy dùng những thành ngữ hoặc câu nói quen thuộc.

Điều này sẽ giúp cho giao tiếp giữa hai bên thấy hay ho hơn, bài viết thấy cuốn hút. Nghệ thuật là ở đây bạn ạ.


-------------------------------------------------------------------------------

>> Một số video nên xem:

-Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng như thế nào?
-Tầm quan trọng của một lời mở đầu hấp dẫn
-Aristotle và Joshua Bell dạy chúng ta cách thuyết phục

0 comments:

Post a Comment